สำนัก

โดย
สำนักการกระจายอำนาจและปกครองตนเอง(กอ-ปอ)
Decentralization & Local Autonomy Agency(DLA)

วันพุธที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2555

์Nomad : The Warrior



ตลอด 46 ปีที่ผ่านมา ข้าพเจ้าอาจเคยได้ยิน แต่ไม่เคยรู้จัก ไม่เคยมีข้อมูล ไม่เคยมีภาพในความทรงจำเกี่่ยวกับ "คาซัคสถาน" มาก่อนเลยแม้แต่น้อย ...แต่พอได้ดูหนังเรื่อง "NOMAD : The Warrior " จึงได้เริ่มรู้ขึ้นมาบ้าง....

ดูจากหนังแล้ว ก็คิดว่า คาซัคฯในปัจจุบันก็คงเป็นเหมือน "อุยกูร์" หรือประมาณ "มองโกเลีย" หรือประมาณ "ธิเบต" อะไรประมาณนั้น เพราะเป็นดินแดนของชนเผ่าเลี้ยงสัตว์เร่ร่อน อาศัยอยู่ตามกระโจมในทุ่งหญ้ากว้างใหญ่ เวิ้งว้าง ภูเขาหัวโล้น สุดลูกหูลูกตาไม่มีต้นไม้ซักต้น ลมพัดแรงตลอดเวลา เหมือนมองโกล ที่เราเห็นใน มังกรหยกก๋วยเจ๋ง หรือหนังเรื่อง เจงกิสข่าน ทำนองนั้น ......ต่อเมื่อได้ค้นคว้าเพิ่มเติมหลังจากดูหนังเรื่องนี้..ก็ทำให้เป็น "งึด"...   โอ้โฮ...คาซัคฯ นี่ไม่ธรรมดาเลย......

ปัจจุบัน คาซัคฯ เป็นประเทศที่มีพื้นที่ใหญ่เป็นอันดับ 9 ของโลก เทียบเท่า พื้นที่ยุโรปตะวันตกทั้งผืนทีเดียว และเป็น "สาธารณรัฐ" เสียด้วย บ้านเมืองทันสมัย ตึกระฟ้า โอ้โฮ....เศรษฐกิจไม่กระจอกเลยครับ ...มีความสัมพันธไมตรีกับไทยเราด้วยนะ
อยากรู้จัก "คาซัคสถาน" มากขึ้น ก็อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่ครับ 

กลับมาที่หนัง NOMAD .....ดูสนุก ดูง่าย มีพระเอก มีนางเอก มีผู้ร้าย มีการต่อสู้เพื่อบ้านเมืองและความรัก ...ฉากวิวสวย ถ่ายภาพสวย เงาแสงเหมือนภาพจิตกรรมเลยทีเดียว...เป็นหนังที่เล่าถึงประวัติศาสตร์การก่อร่างสร้างอาณาจักรของชนเผ่า "คาซัค".. ซึ่งทำให้ข้าพเจ้าเพิ่งได้รู้ว่านอกจากพวกมองโกลแล้ว ยังมีมนุษย์เผ่าอื่นๆ อีกเยอะแยะมากมาย ที่อาศัยอยู่บริเวณแถบนั้น และมีเรื่องราวยิ่งใหญ่ไม่แพ้ชนเผ่าอื่นใดเลย ... ที่สนุกก็คือ หน้าตาผู้คนที่นั่น ทั้งศาสนา/ความเชื่อที่ผสมผสานและหลากหลายมาก ...ดูไปจะเป็นแขกแบบอาหรับก็ไม่ใช่ จะเป็นฝรั่งแบบรัสเซียก็ไม่เชิง แถมยังมีส่วนคล้ายเอเซียอีกต่างหาก เดี๋ยวก็ "มาเลกุม" เดี๋ยวก็ "อาเมน" (ตามหนังไม่ทันบางทีก็เวียนหัวได้)...

มีดาราที่ข้าพเจ้าชื่นชอบเล่นเป็นอาจารย์เจไดของพระเอกด้วย คือ Jason Scott Lee (ฺBruce Lee : The Legend of  Dragon) นางเอกก็น่ารักดี

สืบทราบมาว่า NO MAD เป็นหนังของประเทศคาซัคสถานเองที่ลงทุนสูงสุดเป็นประวัติศาสตร์ และใช้เวลาการสร้างนานถึง 2 ปีเต็ม แต่ใช้บริการผู้กำกับ Hollywood เจ้าของสองรางวัลออสการ์ ไมลอส ฟอร์แมน ซึ่งผลงานที่เรารู้จักกันดีคือ Amadeus และ One Flew Over the Cuckoo’s Nest  ฝีมือระดับนี้ย่อม Guarantee ได้


เรื่องราวของ NO MAD ดัดแปลงมาจากประวัติชีวิตของ อับไลข่าน กษัตริย์ผู้ยิ่งใหญ่ผู้ปกครองดินแดนคาซัคส่วนกลาง ซึ่งประกอบไปด้วยเผ่าเล็กๆ น้อยๆ ราว 6 ชนเผ่า ที่แบ่งฝักฝ่ายและทําสงครามกันมายาวนาน และ อับไลข่าน เป็นนักรบคนแรกที่สามารถรวบรวมชนเผ่าทั้ง 6 เป็นปึกแผ่นเดียวกัน ป้องกันการรุกรานจากศัตรูรอบนอก
โดยเรื่องราวเริ่มขึ้นหลังจากยุค เจงกิสข่าน ก็ไม่มีผู้ใดสามารถรวมเผ่าต่างๆให้เป็นหนึ่ง แต่แล้วนักปราชญ์โอราซ (เจสัน สก๊อต ลี) ก็ทํานายว่าเด็กน้อย อับไลข่าน จะเป็นผู้รวบรวมประชาชนเป็นหนึ่ง เขาจึงเรียกคนที่ฝีมือดีที่สุดในแต่ละชนเผ่า เพื่อเข้ามาสอนศิลปะการต่อสู้ความจงรักภักดีและความเป็นมิตร ซึ่งนําโดยสองนักรบที่เก่งที่สุดอย่าง แมนเซอร์ (คูโน เบ็คเกอร์) และ อีราลีย์ (เจย์เฮอร์นานเดซ) หนึ่งในสองคนนี้จะเป็นผู้ที่กําหนดชะตากรรมและรวบรวมเผ่าทุกเผ่าให้เป็นหนึ่งเดียวกัน
แนะนำครับ ร้านเช่า VDO น่าจะมี .....ดูตัวอย่างได้เลยครับ

ดูแล้วอยากรู้จัก "คาซัคสถาน" มากขึ้น ก็อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่ครับ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น